Breaking News

ẨM THỰC VỈA HÈ MỘT NÉT VĂN HÓA CỦA NGƯỜI HÀ NỘI



ẨM THỰC VỈA HÈ MỘT NÉT VĂN HÓA CỦA NGƯỜI HÀ NỘI
======================================================
Trong văn hóa ẩm thực Hà Nội, ẩm thực vỉa hè được xem là nét văn hóa độc đáo. Vì vậy đi đâu về đâu ẩm thực vỉa hè luôn để lại ấn tượng khó phải trong lòng người Hà Nội cũng như du khách bốn phương khi đặt chân đến Hà Nội. Một Website nổi tiếng của kênh truyền hình nổi tiếng nước Mỹ đăng tải danh sách 14 địa danh có ẩm thực vỉa vè tuyệt vời nhất, trong đó có Thủ Đô Hà Nội.
Phần đông những người Hà Nội quan niệm, món càng ngon càng phải lê la vỉa hè. Chẳng thế mà, ngồi tụm ba tụm bảy, cười nói rôm rả, chen chúc trong cái bụi bặm của đường phố, đông đúc của dòng người qua lại không biết từ khi nào đã gắn với cái thú ăn chơi của người Hà Thành. Người nơi khác tới muốn tìm hiểu về ẩm thực Hà Thành hẳn sẽ tò mò và ngạc nhiên lắm về cái thú ăn bình dân như kiểu chợ quê giữa lòng Thủ đô hiện đại. Nhưng rồi lại thấy thích thú khi được trải nghiệm văn hóa đặc sắc ấy cùng bạn bè khi thưởng thức những món ngon, đúng vị.

Người Hà Nội lạ như thế, ăn đúng vị khi tới đúng địa chỉ. Xa tới mấy cũng chẳng tiếc công, tiếc sức để yêu chiều khẩu vị của mình, có đôi người đứng xếp hàng cả tiếng đồng hồ trong một ngõ nhỏ để thưởng món ăn tâm đắc nhất của mình, Bởi thế, muốn ăn bún ốc thì phải tới ngõ chợ Đồng Xuân, Ngô Văn Sở, ăn hải sản tươi sống phố Cầu Gỗ, ăn cháo lòng tới Ô Quan Chưởng… Hoặc chí ít cũng phải biết vài ba địa điểm ăn bụi thường xuyên nhất nếu bạn không phải là người bản địa nơi đây. Người nước ngoài khi du lịch việt Nam thường tìm đến vỉa hè để thưởng thức các món ăn vỉa hè việt nam, họ bị quyễn rũ bởi mùi hương thơm phức, đặc sắc của thức ăn một khi bước chân trên các con phố Hà Nội, Anh Saito một chuyên gia người Nhật làm việc tại Việt Nam cho biết: “Tôi đến Việt Nam làm việc được 4 năm rồi, tôi cũng như đồng nghiệp của tôi rất mê các món ăn vỉa hè Hà Nội và món khoái khẩu nhất của tôi chính là món bún ốc, sáng nào tôi cũng tự chiêu đãi cho mình bằng món bún ốc ngon tuyệt”

Nhiều người luôn thắc mắc tại sao người ta không vào những quán ăn, cửa hàng… mặc dù giá cả không chênh lệch nhau là mấy mà lại có không gian đẹp và sạch sẽ hơn. Chỉ có những người hay ăn ở những quán ăn kiểu này mới hiểu được điều đó. Có lẽ đó là cách ăn mà họ ưa thích, đã ăn sâu vào tâm lý của từng người. Dù đi đâu nữa họ vẫn muốn được ngồi ở vỉa hè và ăn những món ăn đó. Vẫn muốn được thưởng thức những hương vị của buổi sáng mát lành,buổi chiều yên ả, của không khí ngoài trời. Như thế làm cho tâm hồn của họ cảm thấy thảnh thơi, có chút gì đó thoáng đãng và tự do, thoải mái. Đó là lý do tại sao các quán cà phê, trà đá vỉa hè lại mọc lên khắp nơi nhất là những nơi gần bờ hồ, tán cây rộng.

Dân nghiện cà phê Hà Nội chắc đã không còn xa lạ gì với những cái tên như cà phê Nguyễn Du, cà phê Thọ…Những cái tên quen thuộc này vẫn thường được nhắc tới mỗi khi có ai đó nói đến cà phê vỉa hè. Ngồi trên những con phố này, bạn có thể nhìn ngắm Hà Nội cả bốn mùa. Bâng khuâng thả hồn đi tản bộ và đắm chìm trong không gian rất Hà Nội, gọi cho mình một ly cà phê để thưởng thức vị “chậm” của thời gian cũng là cái thú của nhiều người. Chỉ vài ba chiếc ghế nhựa, vài ly cà phê… là đủ cho mọi cuộc chuyện trò của nhân viên văn phòng giờ nghỉ trưa hay là những giờ phút rảnh rỗi của ai đó vừa nhâm nhi ly cà phê, vừa trầm ngâm ngắm đường phố. Một khoảng không gian vừa đủ, những chiếc ghế nhựa con được trải đều theo hàng, khách đến cứ tìm chỗ nào trống thì ngồi, nhỡ đúng lúc đông quá hết ghế, có người còn cầm ly cà phê ngồi lên yên xe máy để thưởng thức cái thú vui bình dị này. Khách đến với cà phê vỉa hè đủ mọi tầng lớp, lứa tuổi từ những cụ già râu tóc bạc phơ với đôi kính lão nặng trĩu, đến những cô cậu đang độ tuổi đôi mươi tràn ngập sức sống, hay cánh tri thức, nhân viên văn phòng, và cả các đôi tình nhân đi hẹn hò… tất cả đều tìm thấy cho riêng mình một góc để thoải mái trò chuyện, sẻ chia những niềm vui, nỗi buồn trong cuộc sống, ngồi uống cà phê bên lề đường có thể thoải mái tán gẫu đủ thứ chuyện “trên trời, dưới bể” mà chẳng sợ ảnh hưởng đến ai hay sợ ai đánh giá. Đó chính là cảm giác thoải mái mà những quán cà phê sang trọng lấp lánh ánh đèn không thể nào có được.

Hà Nội không chỉ ồn ào và náo nhiệt với rất nhiều hoạt động ban ngày mà đêm đến nơi đây cũng tạo riêng cho mình sự sôi động, đông đúc với những hàng quán vỉa hè và món ăn đêm hấp dẫn. Không chỉ dừng lại ở nhu cầu ăn uống đơn thuần, ăn đêm ở các quán ăn vỉa hè đã trở thành thú vui của người Hà Nội thậm chí là nét văn hóa ẩm thực độc đáo.

#VNTB#tintucnhanh#tintuc#thoisu

Bài viết được tổng hợp bởi Hanoitoplist | Xem hàng ngàn video mới về du lịch, ẩm thực, con người Hà Nội xưa và nay tại đây: https://hanoitoplist.com/videos

The post ẨM THỰC VỈA HÈ MỘT NÉT VĂN HÓA CỦA NGƯỜI HÀ NỘI appeared first on HaNoitoplist.com.



from HaNoitoplist.com https://ift.tt/3lSGVhB
via gqrds

Không có nhận xét nào