Breaking News

Bánh cuốn cà cuống, hương vị ẩm thực Bắc xưa độc nhất ở Sài Gòn

Nhỏ nhắn, đơn giản và cũ kỹ là những gì mà người qua đường thấy ở quán Bánh cuốn cà cuống số 89 Lý Tự Trọng, quận 1 ở khu vực xung quanh chợ Bến Thành. Nhưng đối với những thực khách sành ăn, hay những vị cao tuổi gốc Hà Nội, gốc miền Bắc và cả nhiều Việt kiều, đây không chỉ là một địa điểm ăn ngon mà còn là nơi để hoài niệm về quê hương, về ẩm thực của 36 phố phường.

Trải qua hơn 30 năm, quán bánh cuốn đã sang đời thứ ba tiếp nối. Người khai mở quán là bà Sâm, người gốc Hà Tây, một vùng đất hiền hòa, trù phú bên cạnh Hà Nội, với truyền thống ẩm thực tinh túy không kém cạnh. Chủ hiện tại là chị Thoa – cháu ngoại bà Sâm, một phụ nữ trẻ với giọng nói và nụ cười duyên dáng.

Bàn tay thoăn thoắt múc bột tráng bánh, chị Thoa cho biết bột hoàn toàn được làm từ gạo ủ và xay thủ công, cho ra miếng bánh cuốn mềm mỏng, dẻo tự nhiên và thơm mùi gạo. Nhân gồm ba nguyên liệu thịt bằm, nấm mèo (mộc nhĩ) và củ hành, ướp thật thấm gia vị và xào cho thật thơm. Chả cũng được lấy từ lò của người quen trong gia đình, làm theo kiểu truyền thống miền Bắc.

Đặc biệt nhất ở đây và cũng gần như là độc nhất ở Sài Gòn, chính là vị cà cuống. Tinh dầu cà cuống được cung cấp từ miền Bắc vào, chiết từ con cà cuống đực. Khi khách có yêu cầu, chị Thoa sẽ chấm một đầu tăm tinh dầu kèm thêm một chút xác cà cuống vào chén nước mắm. Với thực khách lớn tuổi, người sành ăn thì nếu không có cà cuống, món bánh cuốn coi như hỏng! Chỉ một chút xíu cà cuống thôi mà khi chấm ngập miếng bánh cuốn vào chén nước mắm, vừa đưa lên miệng đã thấy như thấm đẫm cả Hà Nội, cả đất trời quê hương miền Bắc trong đó.

Chính vì thế nhiều Việt kiều lâu lâu mới về thăm Sài Gòn thì nhất định phải ghé quán 89 Lý Tự Trọng để thưởng thức bánh cuốn, và mua cho được lọ tinh dầu cà cuống để mang sang nơi đất khách quê người.

Mỗi dĩa bánh cuốn ở đây dù ở trung tâm nhưng cũng được bán khá phải chăng với giá từ 35 nghìn đến 50 nghìn đồng nếu có thêm cà cuống. Ở thành phố phồn hoa, khi cuộc sống đã đủ đầy, người ta ăn không chỉ để no mà còn là để khám phá văn hóa ẩm thực và văn hóa những vùng đất xưa qua các món ăn. Bánh cuốn cà cuống là một trong những món ăn độc đáo như thế!

Xem thêm nhiều Video du lịch – ẩm thực Hà Nội https://hanoitoplist.com/videos-du-lich

The post Bánh cuốn cà cuống, hương vị ẩm thực Bắc xưa độc nhất ở Sài Gòn appeared first on HaNoitoplist.com.



from HaNoitoplist.com https://ift.tt/2Qk0nWW
via gqrds

Không có nhận xét nào